Tâm Pháp Nhất Nam Kỳ 3

Lưu lạiĐã lưuRemoved 0
Điểm bình chọn+2
Điểm bình chọn+2

Tâm Pháp Nhất Nam Kỳ 3 lần này sẽ nối tiếp những điều đang còn dang dở ở phần 2 của Võ Sư Trịnh Hồng Minh hiện ông đang là chủ nhiệm câu lạc bộ Võ thuật Nhất Nam Thăng Long là CLB Võ thuật Nhất Nam của Trường Trung cấp Kinh tế – Kỹ thuật Thăng Long Tp Hà nội.

Bàn về tâm pháp Nhất Nam kỳ 3

III> “Học lõi không học vỏ, học vỏ để chứa lõi” là như thế nào?

Sau khi giải nghĩa 2 câu Tâm pháp đầu tiên thì đến câu Tâm pháp Nhất Nam thứ 3, tôi nghĩ là ý nghĩa của nó đối với các em cũng không còn khó hiểu nữa.

Hầu như các em học sinh bây giờ đều có trình độ học vấn hơn hẳn thế hệ học sinh đồng trang lứa ngày xưa, nên không khó để các em hiểu thế nào là VỎ, thế nào là LÕI.

Bởi theo cách nói dân dã của Người Việt thì VỎ là cái vỏ bọc, cái bao bọc, cái che phủ bên ngoài của sự vật, sự việc; LÕI là cái cốt lõi, cái nội dung, cái nhân tố ở bên trong của sự vật, sự việc mà thôi.

Câu “Học lõi không học vỏ, học vỏ để chứa lõi” thực chất là 2 mệnh đề riêng biệt, có liên quan tương tác lẫn nhau như kiểu cặp phạm trù “bản chất” và “hiện tượng”; “Nội dung và hình thức” trong phép lý luận triết học biện chứng. Như kiểu cặp phạm trù “ý nghĩa nằm ở bên trong” với “hành động hiện thực thể hiện ra bên ngoài”.

Nhưng nếu nói và giải nghĩa như vậy sẽ lại sa vào kiểu giảng giải giáo điều, triết lý mơ hồ không cần thiết. Không thực dụng với cuộc sống.

Dùng từ VỎ và LÕI là cách dùng từ giản dị, thực chất, trực tiếp và thực sự dễ hiểu, mà xung quanh chúng ta có biết bao nhiêu hiện tượng, sự vật đang tồn tại 1 cách hiển nhiên là như vậy.

Ví như hạt đậu sẽ có vỏ đậu và lõi nhân đậu; Cái bánh chưng, bánh tẻ, bánh giò chúng ta ăn có vỏ là áo lá gói bên ngoài và cái bánh ở bên trong; cây gỗ có cái vỏ cây và cái lõi gỗ…ý nghĩa của vỏ và lõi còn được thể hiện trong ngạn ngữ dân gian qua những câu như “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”.

Ứng dụng vào lý giải trong “Nhân học” _ môn khoa học về con người thì vỏ là các bộ phận bên ngoài, là hữu hình như: da, thịt, tay chân, thân thể, các bộ phận bên ngoài có thể sờ nắn được, là biểu hiện, hình ảnh của tướng mạo. Lõi là các bộ phận bên trong, Là hữu hình như: gân, xương, máu, huyết, lục phủ, ngũ tạng; Là vô hình như: tinh, ý, khí, tâm, thần, phách, hồn, vía.

Tâm Pháp Nhất Nam Kỳ 3 - Ảnh 1

Tâm Pháp Nhất Nam Kỳ 3 – Ảnh 1

Ứng dụng vào trong Võ thuật thì vỏ là cái hành động biểu hiện ở bên ngoài như động tác, thế thức, bài quyền, cái chuyển thân, cái nhấc tay, cái đá chân, còn lõi là khí, là lực, là kỹ thuật công pháp, là chiến thuật, là tâm pháp ở bên trong nội thể và ý thức.

Câu này sẽ trở nên khó hiểu nếu các em cứ cố tìm hiểu ngữ nghĩa của cả câu gộp lại, vì vế trước đã phủ định “….không học vỏ”, vế sau lại khẳng định “học vỏ để chứa lõi”.

Đây là cách nói của người Việt xưa, ngôn từ lắng đọng, hàm ý thâm sâu, còn bây giờ các em học trong trường theo lối văn phạm và lý giải thực chứng, khoa học kiểu Tây phương, các em không quen mà thôi.

Để hiểu nó dễ trước tiên hãy hiểu phạm vi bối cảnh của câu này là áp dụng cho việc nói về võ thuật, nên chỉ giải thích trong khía cạnh võ; sau đó hãy tách câu ra làm 2 mệnh đề riêng biệt, và tìm sự liên quan giữa ý nghĩa của 2 mệnh đề đó với nhau. Theo cách như vậy thì:

“Học lõi không học vỏ” trở nên dễ hiểu chính là lời khuyên các võ sinh nên học cái mục đích, ý nghĩa, cái kỹ thuật, cái khả năng ứng dụng ở bên trong bài quyền, đòn thế, bài tập bổ trợ, chứ không phải chỉ chăm chăm học các động tác, cái hình thức múa may – là cái vỏ bên ngoài.

“Học lõi để chứa vỏ” cũng trở nên dễ hiểu chính là lời khuyên các võ sinh phải coi trọng những động tác, hình thế, bài quyền, những bài tập bổ trợ dù đơn điệu, vì đó chính là biện pháp, phương thức để đạt được đến đích của mục đích, ý nghĩa, kỹ thuật, khả năng ứng dụng của võ thuật.

Nếu không có động tác, hình thế, chiêu thức, bài quyền thì làm sao mà thể hiện, ứng dụng được võ thuật, làm sao thể hiện được cái hay, cái giỏi ở bên trong.

Nói 1 cách nôm na thì khi ta khát, ta cần uống nước, cái ta cần chính là nước, nhưng không thể không có cái bình, cái bọc để chứa nước.

Vì nếu không có cái bình, cái bọc để chứa nước thì ta không thể đựng nước và đem nước theo ta, để có thể uống khi cần. Vậy là ta cần phải học làm cái bình, cái bọc đựng nước.

Làm ra cái bình, cái bọc đựng nước thật tốt (không bị thủng) để chứa nước mang theo bên người và khi khát mới có nước mà uống.

Tâm Pháp Nhất Nam Kỳ 3 - Ảnh 2

Tâm Pháp Nhất Nam Kỳ 3 – Ảnh 2

“Học lõi không học vỏ” có thể hiểu là người học võ, khi học, khi luyện phải để tâm suy nghĩ tìm hiểu để nắm bắt được cái cốt lõi của của môn công (mục đích, ý nghĩa, phương pháp tập luyện, cách thức sử dụng, phạm vi ứng dụng….) rèn luyện đến mức thuần thục về kỹ thuật ứng dụng trong công, thủ, phản, biến.. – vì đó là cái lõi của võ thuật chứ không phải học cái hình thức bên ngoài, thuộc chiêu, thuộc thức, thuộc bài quyền chỉ để múa may cho đẹp (cái vỏ).

Học cái lõi tức là phải giác nhận ở đầu (Giác nhận: Nhận thức cái đúng, cái sai để làm theo điều đã được xác định là chân lí). Hiểu đến mức thâm sâu, ăn nhập vào tâm vào hồn.

“Học vỏ để chứa lõi” có thể hiểu là phải học các động tác bài quyền, động tác đòn thế, các bài tập kỹ thuật bổ trợ ..v.v.. để hiểu được cái ý nghĩa bên trong của võ thuật, để rèn luyện thân thể, chân, tay – vì thân thể, chân, tay chính là phương tiện bên ngoài để biểu đạt cái bên trong (cái lõi), là cơ cấu chấp hành để thực hiện thế thức võ thuật, thực hiện kỹ năng chiến đấu, là công cụ để đưa võ thuật đến hiệu quả ứng dụng.

Ví dụ như khi bị đối phương tấn công (hoặc ta muốn tấn công đối phương), ta phát giác được ý đồ, phát hiện được sơ hở của đối phương, muốn ngăn chặn hoặc có ý đồ tấn công, phản đòn hợp lý.

Nhưng khi thực hiện tay chân ta không làm đúng sự chỉ đạo của đầu, hoặc có làm đúng thì lại không đủ sức lực thì dù ý đồ có hay đến đâu cũng hoàn toàn thất bại – có lõi nhưng vỏ không đủ năng lực. (Lực bất tòng tâm)

“Học lõi không học vỏ, học vỏ để chứa lõi” còn bao hàm thêm ý “muốn đập đầy phải lo nguồn nước, nước đầy thì đập tràn, khi biết khơi dòng đúng chỗ thì nước tràn thành thác” – có nghĩa là “muốn cơ thể mạnh mẽ thì phải tập luyện, tập luyện lâu ngày thì sẽ mạnh mẽ, có sức lực mạnh mẽ rồi thì phải biết sử dụng, phải đưa nó ra ngoài đến đúng đích, đúng mục tiêu thì mới chiến đấu được, mới có hiệu quả”.

Sức mạnh của người giỏi võ là biết hướng cái “lõi” lớn của mình cho đúng chỗ, như thác chảy đá trôi. Người tập võ phải chú ý đến tính biến ứng và tinh tế của từng đòn thế, từng thức, tập kỹ, đúng tinh thần, đánh ra đúng phương vị, nắm, vận dụng không máy móc thì mới mong có cơ sở để luyện tập thành công.

Ngày xưa, phép luyện võ đâu chỉ là mạnh tay, mạnh chân mà chỉ là một trong những cách thức để luyện chí, tu đạo, người anh hùng tài ba là người có trí dũng, văn võ song toàn, tính thông minh, thao lược cùng với bản lĩnh vững vàng quyết đoán.

Môn phái võ Nhất Nam không lấy việc học đòn thế làm gốc, không máy móc đặt ra các bài tập có tính chất đòn miếng để tập suốt đời, mà học đòn miếng chỉ là phương tiện buổi đầu chuẩn bị cho phần ứng biến sử dụng trong những hoàn cảnh cụ thể.

Trong quan hệ trực đấu, môn phái lấy cái khéo để chống cái mạnh, lấy cái tinh để chống cái nhiều… là thủ thuật dựa trên nguyên lý: cái động bao giờ cũng biến, cái tĩnh bao giờ cũng ỳ.

Tâm Pháp Nhất Nam Kỳ 3 - Ảnh 3

Tâm Pháp Nhất Nam Kỳ 3 – Ảnh 3

Đấu động khó, đánh ỳ dễ, với tinh thần đó môn phái không lấy việc gạt đỡ làm gốc mà lấy việc trả đòn, đánh trụ, đánh gờ hông… làm gốc.

Thủ thuật này đòi hỏi một khả năng xử lý, đoán nhận cao, không thông minh, linh hoạt thì sẽ khó mà tiếp thụ một cách hoàn chỉnh.

Viết như vậy là tôi đã cảm thấy là quá dài dòng rồi. Chỉ mong rằng, các em sau khi đọc xong, hiểu được rồi thì hãy quên đi những lời văn, những lý giải dài dòng mà chỉ nhớ lấy cái ý chính yếu, bởi từ ngữ, câu văn chỉ là phương tiện chuyển tải ý nghĩa. Sau đó kiên trì siêng năng tập luyện, như vậy mới chính thức là hiểu câu Tâm pháp này.

Tóm lại <Phép học võ đòi hỏi phải hiểu và nắm được thấu đáo tinh thần của mỗi thế, mỗi đòn, tập luyện chuyên cần, không ngừng nghỉ cho đến khi nhận ra được cái lý đơn giản nhưng hoàn đủ của nó mới mong có thể sử dụng tốt được.>

Vì ý nghĩa của câu Tâm pháp thứ 4 “Giác đầu thành tay, thành chân” có liên quan mật thiết đến câu thứ 3 và theo tôi nghĩ là rất dễ hiểu, Đại Sư phụ đã viết trong Nhất Nam căn bản tập 1 quá đầy đủ, rõ nghĩa nên tôi xin dẫn nguyên văn của phần giải thích đó luôn trong Kỳ lý giải Tâm pháp lần III này mà không giải thích thêm nữa.

Xem Thêm

Mua Ngay Bóng tập phản xạ treo đầu GIÁ RẺ 65k

Cách đánh nhau đường phố không bao giờ thua

Kinh Nghiệm Đánh Nhau Ngoài Đường

Nhất Nam võ của người việt

So Sánh Võ Tàu Và Ta

Tâm Pháp Nhất Nam Kỳ 1

Tâm Pháp Nhất Nam Kỳ 2

Lưu ý:

Võ sĩ online không sở hữu bản quyền bài viết trên, chúng tôi chỉ tổng hợp lại kiến thức võ thuật qua các bài viết của Võ sư Trịnh Hồng Minh và chia sẻ tới mọi người.

Nếu có bất cứ vấn đề gì về bản quyền xin hãy liên hệ email: lehoang3d@gmail.com. Chúng tôi sẽ xóa bài viết ngay lập tức.

Nguồn bài viết TẠI ĐÂY

0 0 vote
Article Rating
Sending
Người dùng đánh giá
5 (1 Phiếu bầu)
Đăng ký
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x
Đăng ký tài khoản mới
Đặt lại mật khẩu
So sánh các mặt hàng
  • Total (0)
So sánh