Hiểu về tâm pháp Nhất Nam Kỳ 3

Lưu lạiĐã lưuRemoved 0
Điểm bình chọn+4
Điểm bình chọn+4

Hiểu thế nào về tâm pháp và kiến thức võ thuật nhất nam – kỳ 3

Tổng quan về công và môn công của môn võ nhất nam

I>. Luyện thể

Từ thời cổ đại người Việt đã thấu hiểu được tầm quan trọng của sức khỏe thể chất đối với cuộc sống của con người. Một người bình thường muốn có một cuộc sống vui vẻ, thoái mái nhất thiết phải có sức khỏe tốt, không bệnh tật và phiền não.

Có sức khỏe tốt mới có thể sống sót và sinh tồn trong cuộc đấu tranh khốc liệt với thiên tai, dịch họa, ác thú và có sức khỏe tốt mới có khả năng săn bắn, lao động sản xuất ra lương thực, thực phẩm và những nhu yếu phẩm phục vụ cuộc sống của mình.

Có sức khỏe tốt mới có thể luyện tập võ nghệ nâng cao khả năng chiến đấu và bản lĩnh của mình để tự bảo vệ mình, bảo vệ người thân, bảo vệ xóm làng trước hiểm họa của giặc cướp đến từ bên ngoài.

Cuộc sống của người Việt trong cộng đồng làng, xã với hoạt động nông nghiệp và tiểu chăn nuôi là chính thật là thanh bình, yên vui.

Do quan niệm sống an vi tự tại, thuận theo tự nhiên, hòa hợp với thiên nhiên, dựa vào thiên nhiên, biết quý trọng những vật phẩm do Mẹ đất cho mình, mà người Việt yêu hòa bình, giầu lòng nhân ái và không có những hoạt động thể chất mang tính cuồng mãnh, bạo liệt.

Phần lớn những hoạt động thể chất của người Việt diễn ra thông qua những trò chơi dân gian, những hoạt động sản xuất gắn với cuộc sống nông nghiệp hàng ngày.

Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày người Việt luôn đề cao nếp sống thanh đạm, an nhiên tự tại, thuận theo tự nhiên: ăn uống có chừng mực, sinh hoạt điều độ, không làm việc quá sức để thuận theo lẽ dưỡng sinh, như vậy sẽ luôn giữ được sự khỏe mạnh của hình hài và tinh thần.

Nếp sống văn hóa của làng xã hòa thuận, gắn kết, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, phong tục vui vẻ, trên dưới êm hòa, không hề ganh tị…đó là đặc tính văn hóa vẫn gọi là “phong tục thuần phác”. (Người Việt sinh sống chủ yếu bằng nông nghiệp quy mô nhỏ và đánh bắt cá, thức ăn chủ yếu là ngũ cốc, thực vật và gia súc nhỏ, cua, cá, ốc, ếch không ăn nhiều thịt, mỡ.

Không có thói quen tích trữ của cải, vàng, bạc, châu báu để có thể cướp đoạt tranh giành. Tín ngưỡng dân tộc là tín ngưỡng phồn thực, sùng bái tự nhiên và thờ phụng ông bà tổ tiên, không có Chủ thần siêu nhiên vì thế không có cung điện xa hoa, đền đài nguy nga lộng lẫy.

Võ phái Nhất Nam biểu diễn tại giỗ tổ hùng vương

Hiểu về tâm pháp Nhất Nam Kỳ 3 – Ảnh 1

Người Việt có quan niệm các dân tộc đều là anh em một mẹ – đồng bào, đồng bọc trăm trứng – nên không có hận thù chém giết liên miên và lịch sử văn hóa Việt Nam có thể minh chứng rằng dân tộc Việt Nam là dân tộc có phong tục văn hóa thuần phác và yêu chuộng hòa bình)

Nếp sống giản dị đó của người Việt hoàn toàn phù hợp với những nguyên tắc của đạo dưỡng sinh mà chúng ta đã được biết. Là người Việt, hầu như ai cũng biết đến hai câu thơ nổi tiếng của thiền sư Tuệ Tĩnh – người đã được dân tộc Việt tôn là y thánh.

Ông đã tổng kết nguyên tắc của đạo dưỡng sinh như sau:

Bế tinh, dưỡng khí, tồn thần

Thanh tâm, quả dục, thủ chân, luyện hình.

Bởi nếp sống phù hợp với đạo tự nhiên, tuân theo đúng nguyên tắc của đạo dưỡng sinh mà sức sống của dân tộc Việt thật là mãnh liệt, dai dẳng và bền bỉ. Tuy rằng không có sự bột phát lớn về dân số, nhưng luôn phát triển và cũng không thể điêu tàn.

Đối với người Việt, khi còn bé, còn là trẻ con thì thường hoạt động thể chất và rèn luyện thân thể bằng các trò chơi: chạy, nhẩy, leo, trèo trên những gò đồi, đồng bãi, ruộng nước mới cầy ải, khi đi chăn trâu, cắt cỏ và chơi những trò chơi của mục đồng như đánh bi, đánh đáo, đánh khăng, đánh quay, nhẩy dây, đuổi bắt, lội sông, kéo co, đá cầu, bắn ná, ném đá, ném còn, chuyền que….

Khi lớn lên trở thành thanh niên thì rèn luyện thể chất thông qua những công việc đồng áng nhà nông như: đi cầy, đi cấy, đập đất, đắp bờ, đào ao, quai bờ, đào mương dẫn nước, gánh lúa, giã gạo, thi lặn lâu, thi bơi sông xa, chèo thuyền, lấy củi, săn bắn và những trò chơi cần sức mạnh như đấu vật, đấu võ, đánh phết, cướp cờ, đua thuyền, ném cối (đá)…

Cái hay của tiền nhân Việt là đã biết áp dụng những trò chơi dân gian, những công việc lao động đồng áng vào trong việc rèn luyện thân thể và nâng cao, sáng tạo ra những phương pháp rèn luyện thể chất độc đáo, đặc biệt gắn liền với cuộc sống nông nghiệp.

Hiểu về tâm pháp Nhất Nam Kỳ 3 - Ảnh 2

Hiểu về tâm pháp Nhất Nam Kỳ 3 – Ảnh 2

Ví dụ:

– Để tập nhẩy, tập sức bật người ta đào hố đất đường kính chừng 1,5 m sau đó tập nhẩy xuống rồi lại nhẩy lên, ngày này qua ngày khác, mỗi đoạn thời gian lại đào hố sâu xuống một chút, cứ như vậy cho đến khi hố sâu bằng đầu người.

Để tăng thêm sự khó khăn cho bài tập này họ còn cho đất vào ống quần buộc túm để tăng thêm sức nặng, kéo trì thân thể xuống buộc người tập phải gắng hết sức mình nhẩy lên miệng hố.

– Để tập nhẩy cao, người ta trồng chuối (là cây có chiều cao phát triển nhanh), sau đó ngày qua ngày, nhẩy qua, nhẩy lại vượt qua đầu ngọn chuối.

Từ từ cây chuối cao dần lên và năng lực nhẩy cao của người võ sĩ cũng tăng dần theo năm tháng. Có người tập nhẩy cao giỏi, cây chuối cao không kịp tốc độ thành tựu, người võ sĩ cho thêm đất vào ống quần buộc túm để tăng độ khó của bài tập nhẩy cao.

– Để tập chạy người ta chọn tuyến tập chạy địa hình phức tạp, đa dạng qua bãi, qua gò có nhiều đá tảng, qua vườn cây lúp xúp, qua hàng rào (hay dựng chướng ngại bằng bờ tường), qua ruộng nước, qua mương nội đồng… và ngày ngày người võ sĩ phải chạy như vậy, vượt qua khó khăn của địa hình lồi lõm, gập gềnh, bùn lầy, vật cản, sao cho mất ít thời gian nhất và vẫn giữ được sức lực để chiến đấu.

Thậm chí trên những cung đường này người luyện tập có thể bị tấn công bất ngờ bởi các bạn cùng luyện tập.

– Để luyện sức người ta bỏ trâu, lấy thân mình thế vào chỗ của con trâu mà kéo cầy, hoặc khi đi cầy bằng trâu thì người luyện tập cầm cày đi sau trâu giữ cho mũi cày sâu, thẳng hàng. Việc làm này giúp phát huy sức mạnh của 2 cánh tay, sức mạnh của eo lưng và cơ vùng ngực, bụng, làm cứng mạnh 2 chân…

Truyện xưa kể rằng Cai Vành (Phan Bá Vành) dùng cầy ruộng để luyện tập đến mức có sức mạnh vác trâu đi cầy, cày xong lại vác trâu ra mương rửa chân.

Một buổi tập của võ phái Nhất Nam

Hiểu về tâm pháp Nhất Nam Kỳ 3 – Ảnh 3

– Hoặc những công việc đào ao, đào mương, đắp đập, quai bờ, xén đất mà các người thợ đấu vẫn làm (đào bằng mai, hoặc cắt đất bằng 1 cái “kéo” hình cánh cung căng dây thép) vốn là các công việc mà các đô vật làng Thanh Mai, Mai Động (Hà nội), làng Yên Nội Quốc Oai, xã Đông La Hoài Đức, làng Bùng, Phùng Xá, Thạch Thất, (Hà Tây cũ), Kiến Xương (Thái Bình), Yên Thế (Bắc Giang), Liễu Đôi (Hà Nam), làng Sình (Huế)…hay chọn làm công việc vì có thể rèn luyện thể chất rất tốt.

Sống trong hoàn cảnh luôn bị nạn cướp bóc, xâm lấn của những bộ tộc phương bắc, sau này là các triều đại phong kiến phương bắc, lịch sử dân tộc Việt là cả một cuộc thiên di bi thảm nhưng đấu tranh phản kháng anh dũng, kiêu hùng, từ trong máu lửa của lịch sử dựng nước và giữ nước xuất hiện thêm những môn thể thao, luyện tập, thi đấu mang tính võ thuật khác như đấu gậy, đấu kiếm, múa quyền, đấu võ, lăn khiên, bắn nỏ, bắn cung, đấu võ…đánh trận giả và những môn có khả năng phục vụ chiến tranh như thi chạy khiêng kiệu, nấu cơm gánh, đánh gậy trường tiên (ứng dụng đánh chân ngựa).

Muốn học võ, có đủ điều kiện luyện tập võ nghệ thì điều kiện trước tiên là phải có đủ sức khỏe, tuy nhiên luyện võ cũng lại chính là một trong những phương cách rèn luyện thể lực tốt nhất.

Ngay từ thời kỳ xa xưa, đối với người Việt, việc rèn tâm, luyện võ…không chỉ là đặc quyền dành riêng cho con nhà dòng dõi võ tướng mà là điều phổ biết rộng rãi trong tất cả các tầng lớp nhân dân, nhất là nhân dân lao động.

Các thế hệ nối tiếp của dòng dõi “quan văn”, con vua, cháu chúa cũng ưa thích và tôn trọng việc luyện võ. Chính sách “ngụ binh ư nông” mà các triều đại phong kiến Việt Nam đã thực thi làm cho võ thuật lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân Việt Nam.

Từ đó việc học võ của dân tộc Việt Nam (nói chung) đã ăn sâu vào đời sống dân giã, đã trở thành một hình thức sinh hoạt phổ biến, góp phần đưa dân tộc Việt Nam trở thành một dân tộc có tinh thần thượng võ cao.

Trong các môn võ của dân tộc Việt thì võ Héc, mà sau này gọi là võ Nhất Nam là một dòng phái võ có truyền thống lâu dài, một dòng phái võ có qui mô và tính tổ chức cao với một hệ thống các môn công đồ sộ, toàn diện gồm đủ cả: quyền, binh khí và công phu luyện ngoại, nội…

Được đúc kết, sáng tạo dựa trên những nguyên lý đơn giản mà hợp lý, dựa trên những đặc điểm tâm sinh lý và cơ chế vận động của cơ bắp con người để tạo dựng những phương pháp tập luyện, những hệ thống bài tập dư chứa những thủ thuật tinh tế và khoa học, những đòn thế đơn giản mà khéo léo, có khả năng lợi dụng được sức mạnh của đối phương, cũng như khả năng huy động một cách hợp lý sức mạnh của bản thân và các bộ phận của cơ thể dùng khi công hoặc thủ.

Khía cạnh bí thuật mà môn phái võ Nhất Nam nắm giữ trong các phương pháp rèn luyện thể chất kể trên, phải nói đến ở đây chính là cách thức vận động (đơn giản, hợp lý, nhanh, khéo léo, khoa học), bí quyết thở (luyện khí, luyện nội) và bí quyết luyện tâm (ý chí, tính kỷ luật, sự kiên cường…).

Tiền nhân của môn phái võ Nhất Nam đã phát hiện và nắm giữ những bí quyết mấu chốt đó là tính đơn giản, hợp lý và đúng lúc của kỹ thuật vận động, cách thở phù hợp với trạng thái cơ thể (hay bí quyết thổ, nạp) và cách vận dụng tâm thái (trạng thái của tâm) trong khi rèn luyện thể chất bằng các trò chơi, phương pháp tập luyện, công việc đồng áng đó.

Hiểu về tâm pháp Nhất Nam Kỳ 3 - Ảnh 4

Hiểu về tâm pháp Nhất Nam Kỳ 3 – Ảnh 4

Thứ nhất là bí quyết về tâm thái:

Mọi người đều biết rằng nếu trong lòng không thích, nếu trong lòng chán nản thì cho dù chơi bất cứ trò chơi gì, luyện tập bất cứ bài tập luyện nào, làm bất cứ việc gì cũng đều không mang lại kết quả.

Tiền nhân môn phái võ Nhất Nam hiểu rõ cơ chế đó: vì không thích, vì bị ép buộc, vì chán nản làm cho tâm thái của người chơi trò chơi, người luyện tập, người làm việc bị phong bế vào một tình trạng ức chế, thủ nguyên, cảm giác không hài lòng làm các giác quan bị đóng kín, ngăn cản sự cảm ứng với ngoại vật bên ngoài, ở bên trong não bộ tiết ra hoocmon làm hệ thần kinh, cơ bắp, gân xương và khí huyết đều chùng xuống, uể oải, trì trệ.

Sự giao hòa giữa khí bên trong nội thể và khí thiên địa tự nhiên ở bên ngoài bị cắt đứt làm cho ÂM – DƯƠNG mất cân bằng, phá vỡ sự hài hòa nhất thể giữa THIÊN – ĐỊA – NHÂN.

Năng lượng tiêu cực bên trong không được thoát ra, năng lượng tích cực bên ngoài không thể thẩm thấu vào trong dẫn đến làm cơ thể trở nên yếu ớt, rối loạn. Càng chơi, càng luyện tập, càng làm việc thì cơ thể càng suy yếu, thậm chí dẫn đến suy kiệt.

Trái lại nếu người chơi trò chơi, người luyện tập, người làm việc tham gia vào trò chơi, quá trình luyện tập, việc phải làm với một tâm thái hồn nhiên, chất phác, cảm giác vui tươi, hớn hở, ý chí kiên quyết, cầu mong thì hồn, phách, thần, khí như trải ra, rộng mở, đầu đội trời, chân tiếp đất, các giác quan được giải phóng trở nên linh mẫn, hệ thần kinh, cơ bắp, gân xương như vui tươi, phóng khoáng, tiếp nhận trò chơi, quá trình tập luyện, việc phải làm, tinh, khí, thần trong bản thể như được thăng hoa, tiếp âm, tiếp dương, năng lượng tích cực tràn đầy, năng lượng tiêu cực khai phóng, thoát ra, trạng thái cơ thể sẽ cảm thấy sinh cơ bừng bừng. Trạng thái đó đưa người tham gia vào trạng thái chủ động điều khiển cuộc chơi, việc luyện tập, công việc phải làm và chủ động điều khiển sự phát triển sinh cơ của cơ thể chính bản thân mình.

Hiểu về tâm pháp Nhất Nam Kỳ 3 - Ảnh 5

Hiểu về tâm pháp Nhất Nam Kỳ 3 – Ảnh 5

Thứ hai là bí quyết về hơi thở:

Người ta có thể nhịn ăn cả tháng, nhịn uống cả tuần, nhưng không thể nhịn thở vài phút. Như thế mới thấy tầm quan trọng của việc thở. Nếu người chơi, người luyện tập, người làm việc thở như thông thường thì khi hoạt động đến cường độ nào đó vượt quá cường độ hoạt động trung bình của cơ thể thì nhu cầu oxy tăng đột biến sẽ bắt phổi hoạt động gấp gáp, tim sẽ phải đập nhanh lên để dồn máu, huyết áp cục bộ tại từng cơ quan nội tạng, tại mạch lên não tăng lên, phản ứng sinh lý sẽ khiến ngực dao động gấp gáp, nhịp thở rối loạn, khí quản co thắt…. nhiều triệu chứng tiêu cực xẩy ra làm rối loạn hoạt động quân bình của cơ thể và khiến cơ thể của người chơi trò chơi, người luyện tập, người làm công việc rơi vào trạng thái suy yếu, thậm chí dẫn đến suy kiệt.

Trái lại nếu người chơi trò chơi, người luyện tập, người làm việc có bí quyết thở của võ Nhất Nam, mỗi trò chơi, mỗi trạng thái luyện tập và lao động đều biết cách thở phù hợp, biết kết hợp hai dạng tĩnh động trái ngược trên nguyên lý thổ – nạp ÂM – DƯƠNG, lấy nông đẩy sâu, lấy sâu ép nông, nín thở để ép hơi xuống bụng, luân chuyển hoán vị, tuần hoàn ép nén làm cho cơ tim phát triển về kích thước và số lượng, tăng sức co bóp, tăng thể tích của tâm thu, nhờ đó tần số tim đạt ở mức hợp lý tùy thuộc vào những trạng thái vận động cụ thể: nặng, nhẹ, bất thường, đột khởi (có khởi động, không khởi động) và đặc biệt nhờ những thủ thuật chuyên biệt, có tính đặc dị bí truyền mà lượng hồng cầu, bạch cầu trong máu cũng được tăng lên làm cho cơ thể nâng cao sức chịu đựng, nâng cao khả năng thích ứng với môi trường và trạng thái vận động, cường độ áp lực của trò chơi, của việc luyện tập, của công việc phải làm.

Điều này sẽ làm cho cơ thể được củng cố căn bản, bồi bổ nguyên khí, nguyên thần dẫn đến càng ngày càng bền vững, mạnh mẽ. (Trong thuật ngữ võ thuật vẫn gọi là CỐ BẢN, BỒI NGUYÊN)

+ Như vậy là nếu nói chơi trò chơi một cách bình thường, luyện tập một cách bình thường, làm công việc đồng áng (mà tôi đã lấy ví dụ ở trên) một cách bình thường thì cũng có tác dụng rèn luyện thân thể, như chỉ đạt được hiệu quả phát triển thể chất một cách thông thường như là người năng rèn luyện thể dục thể thao vận động mà thôi.

+ Nếu chơi trò chơi một cách chán nản, luyện tập một cách bị gượng ép, làm công việc đồng áng (mà tôi đã lấy ví dụ ở trên) như là bị cưỡng bức thì hậu quả sẽ xấu đến mức dần dần suy yếu, dẫn đến suy kiệt.

+ Nhưng nếu người chơi trò chơi, người tập luyện, người làm công việc đồng áng (mà tôi đã lấy ví dụ ở trên) với mục đích rèn luyện thể chất tích cực được sự hướng dẫn và chỉ dạy bí thuật tâm thái và bí thuật luyện thở của các Võ sư môn võ Nhất Nam thì sẽ gặt hái kết quả tích cực, đặc biệt tăng cường thể chất mà các võ sĩ mong muốn. Quá trình luyện tập càng dài, thể chất càng tăng cường vượt trội, đáp ứng điều kiện có thể luyện tập võ thuật để trở thành võ sĩ, chiến binh.

Hiểu về tâm pháp Nhất Nam Kỳ 3 - Ảnh 6

Hiểu về tâm pháp Nhất Nam Kỳ 3 – Ảnh 6

Thứ ba là bí quyết luyện quyền:

Ngoài 32 bài quyền chính yếu, cơ bản hàm chứa những kỹ pháp chiến đấu, môn phái Nhất Nam còn có 42 bài quyền bổ trợ được coi như là những phương pháp rèn luyện thể lực đặc thù để chuẩn bị cho người võ sĩ có đủ điều kiện tiếp thu, học tập và rèn luyện các bài quyền chiến đấu.

Những bài quyền bổ trợ này phân biệt theo một hệ thống từ thấp đến cao được áp dụng để rèn luyện cho chân tay thêm cứng, thêm mạnh, thân thể chịu đựng được va chấn mạnh, áp lực lớn.

Rèn luyện lâu dài sẽ có tác dụng biến các bộ phận của cơ thể thành vũ khí và giúp cho người tập luyện có được sự bền bỉ, dai dẳng, có được sức mạnh và tốc độ, tính linh hoạt và sự khéo léo, là nền tảng cho các môn công độc đáo của võ Nhất Nam.

Võ sinh Nhất Nam ngay từ khi còn nhỏ đã được huấn luyện một cách đồng bộ và toàn diện bằng các bài tập quyền, cước và thân pháp cơ bản phù hợp với thể chất và lứa tuổi, bên cạnh đó còn thực hành những bài tập dưỡng sinh (thở sâu tĩnh công, vũ công dưỡng sinh, day áp công, áp đả công…) và nội công dưỡng tâm gia pháp.

Khi lớn lên, võ sinh Nhất Nam sẽ được hướng dẫn tập luyện theo những bài quyền bổ trợ, bài quyền chiến đấu và thực hành những bài tập khí công – khí nội dịch, nội công đặc thù phù hợp với khả năng luyện công và môn công tiếp theo trong tương lai.

Đồng thời để có thể tăng cường sự rắn chắc của các bộ phận cơ thể còn phải luyện những bài tập ngoại công (tự đả công, va chấn chân lực, song luyện chân lực, song luyện bổ trợ, song luyện đối nghịch ngoại công…) và sử dụng các dụng cụ tập mang tính tương tác làm từ đất, gỗ, đá, kim loại…

Để có thể trở thành võ sĩ, võ sinh Nhất Nam sẽ phải tập trung vào luyện công và môn công (do sư phụ lựa chọn và chỉ định phù hợp với năng lực và thiên hướng cá nhân), luyện tập các bài quyền chiến đấu đặc thù của môn công và luyện những bài tập ngoại công (tự đả công, va chấn chân lực, song luyện chân lực, song luyện bổ trợ, song luyện đối nghịch ngoại công…) ở cấp cao hơn, kỹ thuật song luyện chiến đấu, chiết chiêu, hóa giải và kỹ thuật sử dụng binh khí.

23h16 ngày 22/08/2015

Trịnh Hồng Minh

Xem Thêm

Mua Ngay Bóng tập phản xạ treo đầu GIÁ RẺ 65k

Tâm Pháp Nhất Nam Kỳ 1

Tâm Pháp Nhất Nam Kỳ 2

Tâm Pháp Nhất Nam Kỳ 3

Tâm Pháp Nhất Nam Kỳ 4

So Sánh Võ Tàu Và Ta

Tâm Pháp Nhất Nam Kỳ 5

Lưu ý:

Võ sĩ online không sở hữu bản quyền bài viết trên, chúng tôi chỉ tổng hợp lại kiến thức võ thuật qua các bài viết của Võ sư Trịnh Hồng Minh và chia sẻ tới mọi người.

Nếu có bất cứ vấn đề gì về bản quyền xin hãy liên hệ email: lehoang3d@gmail.com. Chúng tôi sẽ xóa bài viết ngay lập tức.

Nguồn bài viết TẠI ĐÂY

0 0 bỏ phiếu
Đánh giá bài viết
Sending
Người dùng đánh giá
5 (1 Phiếu bầu)
Đăng ký
Thông báo
guest
0 Những bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các ý kiến
0
Chúng tôi rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
()
x
Đăng ký tài khoản mới
Đặt lại mật khẩu
So sánh các mặt hàng
  • Total (0)
So sánh