Hiểu về tâm pháp Nhất Nam Kỳ 1

Lưu lạiĐã lưuRemoved 0
Điểm bình chọn+2
Điểm bình chọn+2

Hiểu về tâm pháp Nhất Nam Kỳ 1 là loạt bài viết nối tiếp về “Bàn về tâm pháp nhất nam” của Võ Sư Trịnh Hồng Minh hiện ông đang là chủ nhiệm câu lạc bộ Võ thuật Nhất Nam Thăng Long là CLB Võ thuật Nhất Nam của Trường Trung cấp Kinh tế – Kỹ thuật Thăng Long Tp Hà nội

Hiểu thế nào về tâm pháp và kiến thức võ thuật nhất nam – kỳ 1

Bài viết “Hiểu về tâm pháp Nhất Nam Kỳ 1”: Thời gian trước đây, sau các cuộc hội thảo về võ Nhất Nam và các cuộc biểu diễn võ Nhất Nam tại các lễ hội lớn trong nước, và nhất là sau khi loạt bài về “Tâm pháp võ Nhất Nam” được đăng trên mạng Facebook, tôi nhận được khá nhiều câu hỏi sâu hơn về võ Nhất Nam và về môn phái võ Nhất Nam.

Ngoài chuyện mọi người hỏi “học môn võ này có khó không?”, môn võ này “có gì khác biệt hoặc hay hơn nhưng môn võ khác” thì có một lượng khá lớn môn sinh hiện đang theo học võ Nhất Nam tại các CLB muốn hỏi về “phương pháp học tập võ Nhất Nam” và quan tâm về “hệ thống kiến thức, các bài quyền của võ Nhất Nam”.

Những người nặng lòng với văn hóa dân tộc thì còn muốn biết rõ hơn về “Lịch sử hình thành và phát triển môn phái võ (Héc) Nhất Nam” và muốn biết về “Chủ thuyết, Cơ cấu, Quy mô tổ chức và các môn công của võ Nhất Nam”; nhưng nhiều nhất vẫn là những câu hỏi về việc liệu có thể kiếm được tài liệu học, băng hình hướng dẫn tập luyện võ Nhất Nam không ?

Trong những người đặt câu hỏi có khá nhiều người là Việt kiều và là các võ sĩ nước ngoài. Với điều kiện hiện nay, do chưa có trang Web riêng của môn phái thì việc đáp ứng và thỏa mãn những câu hỏi như vậy thật là khó.

Tuy rằng trên mạng cũng có khá nhiều clip video về võ Nhất Nam nhưng chủ yếu chỉ là những đoạn ngắn về sinh hoạt của các CLB võ Nhất Nam tại Việt Nam và CHLB Nga chứ chưa có clip video nào trình bày đầy đủ và hệ thống về môn phái.

Để có thể cung cấp thông tin và kiến thức về môn phái cho những môn sinh và những người yêu mến võ Nhất Nam, bắt đầu từ bây giờ tôi sẽ lần lượt đăng một số thông tin tổng quan về võ Nhất Nam nhằm đáp ứng phần nào yêu cầu của mọi người.

Trong số hơn 1300 người tiếp cận với loạt bài về “Tâm pháp” của môn phái võ Nhất Nam mà tôi đã đăng trong trang facebook NHẤT NAM THĂNG LONG – NHẬT KÝ SỰ KIỆN VÀ TƯ LIỆU VÕ THUẬT có một số môn sinh đã hỏi tôi là: “Thưa thầy sao môn phái chúng ta có tâm pháp ngắn như thế, chỉ có mấy dòng.

Em tưởng là võ Nhất Nam cũng phải có những bài thiệu như của các môn phái võ cổ truyền khác chứ hay là có những đoạn bí văn như tâm pháp của các môn võ Trung Quốc được mô tả trong truyện tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung chứ?”.

Hiểu về tâm pháp Nhất Nam Kỳ 1 - Ảnh 1

Hiểu về tâm pháp Nhất Nam Kỳ 1 – Ảnh 1

Với loại câu hỏi này tôi cảm thấy hơi buồn cười, tuy nhiên cũng thông cảm với các em, vì không riêng gì các em mà bây giờ đa phần mọi người khi nghĩ đến tiêu chí dùng để nhận định võ Việt và hoặc là khi muốn tìm hiểu “tâm pháp võ công” của một môn phái nào đó thì đều nghĩ như vậy.

Để trả lời cho câu hỏi này thật không dễ gì nói 1 hay 2 câu, nhưng trước tiên tôi có thể khẳng định là “Bất cứ môn phái võ nào có các tài liệu và bàì thiệu chỉ dẫn như vậy đều không có nguồn gốc bắt đầu từ nước ta.”.

Dân tộc Việt Nam ta hiện nay, với chủ đạo là người Kinh, là hậu duệ của sự hợp nhất hai dòng máu Âu Việt và Lạc Việt (Việt thường thị) trong cộng đồng các dân tộc Bách Việt cổ xưa mà địa bàn sinh sống trải dài từ bờ nam sông Dương Tử (trên đất Trung Quốc) đến vùng Hà Tĩnh ngày nay, là hai trong số các chủ nhân của nền văn minh lúa nước đã từng phát triển rực rỡ trên vùng lục địa này.

Trải qua một quãng thời gian dài dằng dặc gần 5.000 năm lịch sử, dân tộc ta là dân tộc duy nhất trong cộng đồng Bách Việt đã không bị Hán hóa, mà kiêu dũng sinh tồn và phát triển đến nay.

Trong suốt thời kỳ dựng nước và giữ nước hơn 4.000 năm, dân tộc ta đã phải đối đầu với hơn 15 cuộc chiến tranh xâm lược đại quy mô của các triều đại phong kiến phương Bắc, và đã từng phải trải qua hơn 1.000 năm bị xâm chiếm và cai trị của kẻ xâm lược đến từ phương bắc nên võ nghệ của dân tộc ta phần lớn đều dùng phương thức bí mật gia truyền, đem tính mệnh ra mà truyền dạy.

Cho đến nay chúng ta vẫn còn giữ nguyên được bản sắc dân tộc đó là bởi vì dân tộc ta có một nền văn hóa riêng biệt, năng lực giữ bí mật bảo tồn giá trị cổ truyền và một sức sống kỳ diệu.

Với nguồn sống chính là trồng trọt và tiểu chăn nuôi, sinh tụ chủ yếu trên các vùng đồng bằng, đồng lầy ô trũng của các con sông và vùng trung du, với nét tư duy nguyên thủy thờ tổ tiên, cầu mong sự phồn thực và hài hòa với đạo tự nhiên, người Việt sống quần tụ khá ổn định trong các làng xã, ít có nhu cầu đổi thay, không có sự thù hận sâu sắc và truyền kiếp về tôn giáo và chủng tộc.

Trong làng có nhiều dòng họ cùng cư trú, lao động, sản xuất và tổ chức mọi sinh hoạt văn hóa, sinh hoạt tinh thần; đồng thời cố kết quan hệ dòng tộc, xóm giềng. Họa hoằn mới có sự tranh giành ngôi thứ và vai trò dòng họ.

Làng là mô hình để người xưa theo đó mà mở rộng ra xây dựng tổ chức quốc gia, phường thị.

Làng còn là pháo đài để chống giặc ngoại xâm cùng mọi yếu tố ngoại lai, bảo vệ sự bình yên cho dân tộc, cho đất nước.

Văn hóa làng chính là hệ thống những giá trị hình thành qua bao đời trong toàn bộ các hoạt động đó.

Văn hóa làng được quy ước thành lệ làng, đúc kết trong hương ước làng. Tất cả chắt lọc lại, tạo nên bản sắc văn hóa làng, mà trong đó tính cộng đồng làng và tính tự trị của làng là những giá trị nổi trội nhất. Trải qua các thời kỳ lịch sử của dân tộc, văn hóa làng Việt đã chứng tỏ sức sống mãnh liệt của mình.

Sau lũy tre làng, bên giếng làng, dưới mái đình làng, trong bầu khí thân thương của những ngày hội làng, mọi người sống với nhau nặng tình nặng nghĩa, giúp đỡ nhau lúc tắt lửa tối đèn.

Tình làng nghĩa xóm, quan hệ láng giềng ràng buộc con người trong nếp sống làng, xã có kỷ cương, trong sáng và thanh cao.

Mọi gia đình trong làng luôn mong muốn quy tụ vào một mối, thích sống hòa bình với láng giềng, nên mặc dù là một dân tộc có tinh thần thượng võ cao, võ công hiển hách nhiều, song trong đời sống hàng ngày gần như không có cảnh chém giết liên miên.

Hiểu về tâm pháp Nhất Nam Kỳ 1 - Ảnh 2

Hiểu về tâm pháp Nhất Nam Kỳ 1 – Ảnh 2

Trong võ công toát lên tinh thần nhân ái. Võ công được gìn giữ và phát triển sau lũy tre làng và chỉ lưu truyển trong dòng họ, cộng đồng thị tộc, hoặc cha truyền con nối, không có tổ chức bang phái.

Trong làng võ công cũng chính là một phần của văn hóa, nó thẫm đẫm trong dòng máu và linh hồn mỗi thành viên của làng và là bí mật của sức mạnh vật chất để duy trì sinh tồn nên bất lập văn tự.

Chính vì vậy, mà bao đời nay dân tộc Việt có nghìn nghìn viên tướng với võ công hiển hách, tài nghệ siêu quần mà lịch sử không ghi một dòng, một chữ tập võ ở đâu? tập võ môn phái nào? mà chỉ ghi tên tuổi, dòng họ và nơi họ sinh ra. Võ ta có từ bao đời nhưng không có tài liệu và các bài thiệu nào chỉ dẫn.

Từ cuối triều đại phong kiến Nhà Nguyễn trở về trước, kết cấu hành chính và kết cấu văn hóa xã hội Việt Nam vẫn giữ nguyên hình thái làng xã, ở Việt Nam vẫn chưa có sự hình thành các bang phái, môn phái, mà chỉ có hình thái các dòng võ trong các làng, xã theo vùng địa lý hoặc gia phái theo dòng họ hoặc tổ chức trường dạy võ khoa cử của triều đình.

Tại các làng xã, gia đình các võ sư chính là các võ đường, trước hết truyền dạy cho con cháu để giữ gìn gia phong và mở rộng cho một số người nhiệt tâm với võ, mỗi thầy truyền theo một cách mà mình sở trường, từ đó hình thành những gia phái.

Các dòng họ có bề dầy võ nghiệp vẫn coi võ là niềm tự hào cần nuôi dưỡng và phát triển, các làng võ, các khu vực địa lý tập trung nhiều dòng họ có bề dầy võ nghiệp đã có sự liên kết, kết dính tạo nên những lò võ trong đó mọi người có cùng chung một quan niệm, tôn chỉ nào đó nên do đó đã hình thành những dòng phái võ.

Các dòng phái võ mà hạt nhân là các gia phái vẫn tiềm ẩn một sức sống dai dẳng, các võ sư tuy “mai danh ẩn tích” nhưng vẫn truyền dạy cho các thế hệ nối tiếp. Chính vì võ thuật Việt ẩn mình trong các gia phái, sau các lũy tre làng, lại chỉ truyền thụ theo lối mật truyền nên chẳng thể tìm đâu ra được bất cứ một cuốn sách hay tài liệu nào viết về võ thuật Việt.

Mãi sau này, kể từ thời cận đại, bắt đầu từ khi cuộc xâm lược của thực dân Pháp khởi đầu năm 1858 cho đến cách mạng tháng 8 diễn ra năm 1945 và sau đó, Việt Nam đã chuyển biến hình thái kinh tế – xã hội theo chiều hướng tư bản chủ nghĩa, rồi ảnh hưởng của phong trào cải cách Duy Tân và sau cùng là cuộc cách mạng giành độc lập, quá trình chiến tranh thống nhất đất nước, quá trình xây dựng nhà nước Việt Nam XHCN hội nhập quốc tế trở thành một đất nước hiện đại, cơ sở văn hóa làng xã của xã hội Việt Nam đã có những chuyển biến lớn, dần dần trở thành một xã hội có nền văn hóa công nghiệp thích hợp với lối sống đô thị thì các ấn phẩm võ thuật mới ra đời và phổ biến.

Trong hoàn cảnh chung như vậy, cũng dễ hiểu vì sao dòng võ Héc cổ xưa của dân tộc (mà sau này là võ Nhất Nam) không có quyền kinh, kiếm phổ, bí tịch võ thuật lưu truyền.

Võ Héc là môn võ dân gian lưu truyền trên vùng đất châu Hoan, châu Ái (tên gọi xưa của phần địa bàn gồm phần phía nam Ninh Bình, tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh bây giờ) là nơi sinh sống của hơn 20 dòng họ tối cổ của dân tộc Lạc Việt thuộc Việt Thường Thị nước Văn Lang xưa, trải qua biết bao biến động và thăng trầm của lịch sử, cho đến những năm đầu của thập niên 80 của thế kỷ trước mới được Võ sư Chưởng môn Ngô Xuân Bính quy tụ và chấn hưng với tên gọi mới là Võ phái Nhất Nam.

Với mong muốn phục hưng và bảo tồn, phát triển Võ Héc như là một di sản văn hóa quý giá của dân tộc, ông đã bắt đầu truyền dạy môn võ thuật này một cách rộng rãi trong thanh thiếu niên tại Hà nội và đăng ký hoạt động trong ngành Văn hóa – TDTT với tên gọi là Môn phái Võ Nhất Nam.

Từ khi ông bắt đầu hành trình truyền dạy và thuyết phục các quan chức quản lý ngành VH – TDTT Việt Nam để đưa Võ Nhất Nam vào nghiên cứu với tư cách là một di sản văn hóa, một môn khoa học thể thao và đến với quảng đại quần chúng, cho tới nay đã là 35 năm.

Vì mong muốn truyền bá và bảo tổn Võ Nhất Nam, ông đã truyền dạy, tổng hợp và biên soạn bộ sách NHẤT NAM CĂN BẢN (gồm 10 cuốn, đến nay đã xuất bản 5 cuốn đầu), có lẽ đây là lần đầu tiên Võ Héc – Võ Nhất Nam được ghi chép thành tài liệu và có chỉ dẫn tập luyện hay nói một cách khác, như ngôn ngữ của những người mê truyện chưởng thì đã có “quyền kinh, bí kíp” võ thuật Nhất Nam.

Mặc dù đã in 5 cuốn đầu, nhưng với số lượng in hạn chế, bước đầu nhằm hướng tới đối tượng là các nhà QUẢN LÝ VH – TDTT, các nhà CHUYÊN MÔN NGHIÊN CỨU về VĂN HÓA và KHOA HỌC TDTT, các HUẤN LUYỆN VIÊN võ Nhất Nam, các CỰU MÔN SINH, nên chưa đủ yêu cầu tìm mua của BẠN ĐỌC.

Sách in dầy dặn, bìa cứng và mang nội dung tổng hợp nên chưa đáp ứng được yêu cầu sử dụng như là SÁCH GIÁO KHOA, SÁCH HỌC của MÔN SINH nhỏ tuổi. Vì thế, còn nhiều người chưa tiếp cận được với các thông tin, kiến thức về võ Nhất Nam.

Ở loạt bài viết này tôi hướng tới đối tượng là các môn sinh Nhất Nam và các bạn yêu võ, quan tâm tới kiến thức về về Nhất Nam ở mức khái quát.

Được phép của THẦY CHƯỞNG MÔN, trong thời gian tới tôi sẽ cố gắng biên soạn các tài liệu cụ thể, chi tiết về từng bài quyền, môn công và cách thức luyện tập võ Nhất Nam, phương pháp dạy và học võ Nhất Nam theo từng cấp độ khác nhau, hướng tới từng đối tượng môn sinh các độ tuổi: mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, thanh niên, phụ nữ và người cao tuổi; các HLV, các bạn yêu và quan tâm tới võ Nhất Nam.

Ở bài viết này, để trả lời câu hỏi: “học môn võ này có khó không?” của các bạn học sinh, sinh viên yêu thích, nhưng chưa từng đi học võ Nhất Nam thì tôi sẽ trả lời là “học rất dễ” nếu thực sự các bạn có lòng say mê và chí quyết tâm cầu học.

Ngược lại, sẽ là “học rất khó” nếu bạn chỉ có sự tò mò, thiếu chí quyết tâm cầu học, chỉ muốn đi học theo trào lưu, đi học vì ham vui khi thấy các hoạt động vui vẻ, xôm tụ của các CLB võ Nhất Nam.

Đối với những người không có sự say mê, không có sự kiên trì, không có chí quyết tâm, hay đứng núi này trông núi nọ, ham vui, lười biếng trong việc rèn luyện thân thể thì sẽ không bao giờ học nổi võ Nhất Nam cũng như không thể học nổi bất cứ môn võ nào khác.

Đối với câu hỏi “học môn võ này có gì khác biệt hoặc hay hơn những môn võ khác?” thì tôi xin trả lời thẳng thắn là: võ Nhất Nam là môn võ thuần Việt, không lai tạp, hàm chứa trong nó lịch sử, văn hóa, tâm hồn Việt.

Võ Nhất Nam có hệ thống kiến thức đồ sộ, rộng lớn, sâu sắc có thể đáp ứng tất cả mong mỏi của những người yêu TDTT, yêu Võ như là một ngành học, như là một nghề nghiệp, như là một môn khoa học, như là một kỹ thuật chiến đấu ưu việt, như là một phương tiện luyện tập để đạt tới sức khỏe, trí cảm sáng suốt và rèn luyện ý chí kiên định, vững vàng.

Võ Nhất Nam có một hệ thống kiến thức gồm đủ từ CÁC PHƯƠNG PHÁP LUYỆN THỂ, LUYỆN KHÍ CÔNG, LUYỆN NỘI CÔNG, LUYỆN QUYỀN PHÁP VÀ KỸ NĂNG CHIẾN ĐẤU, LUYỆN TÂM và KIẾN THỨC Y HỌC, DINH DƯỠNG, PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HUẤN LUYỆN…

Ngoài ra trong võ Nhất Nam còn hàm chứa nghệ thuật hình thể và các động tác vũ đạo độc đáo và đẹp mắt rất có lợi ích cho những người làm công tác biểu diễn nghệ thuật hình thể, vũ công.

Đến với môn võ Nhất nam, bạn sẽ thu được rất nhiều lợi ích. Thành quả thu được ở mức nào hoàn toàn phụ thuộc vị trí, góc độ nhìn nhận và mức độ công sức mà bạn quyết định đầu tư cho việc nghiên cứu học tập võ thuật Nhất Nam.

Võ Nhất Nam, sinh ra và phát triển trong lòng dân tộc, nên nó hoàn toàn phù hợp với thể chất và tâm hồn người Việt. Trong quá khứ lịch sử, võ Nhất Nam được sáng tạo chủ yếu là để sử dụng chống lại kẻ thù phương bắc, vì thế mà võ Nhất Nam có những đặc điểm có thể khắc chế lại võ Tầu.

So sánh tổng quan giữa võ Nhất Nam và một số dòng võ chính của người Trung Quốc nói chung, có hai điểm khác nhau cơ bản: Đó là thể chất và ý tưởng. Một đằng là lề lối của người nhỏ bé không thể khuếch trương – lấy cái thực lực của kẻ yếu làm chính, nên thậm chí nhiều khi không có lề luật, chủ yếu chủ trương tránh đối lực, phát huy sự nhanh nhẹn, khéo léo, biến ảo và trí mưu để áp dụng lối đánh cận đòn có hiệu quả chống lại kẻ địch mạnh hơn mình về thể lực, địch thủ luôn áp dụng lối chơi của kẻ mạnh vì có cơ thể to lớn, tư tưởng ngạo mạn nhưng võ thuật có phép tắc, có lề luật, với một hệ thống bài tập quy củ, có khuôn mẫu nhiều năm.

Võ Nhất Nam có thể khái quát thành 3 yếu tố hợp thành sau đây:

1. Có nguyên tắc nhưng không bị câu nệ.

2. Hướng về hiệu quả chứ không bị khuôn thước của hình thức trói buộc.

3. Vươn đến cá tính với giá trị nhân bản riêng.

Võ Nhất Nam có 9 đặc tính sau:

1. Một là thế tấn của các môn võ ta thường lấy năng động làm gốc, không chủ trương hoàn toàn bám đất và trầm kín giữ thân (tấn của ta bồng bềnh dễ lơi, dễ xoay trượt chứ không đanh chắc, khoa trương)

2. Hai là, thế võ của ta thường tạo ra ảo giác chủ công nhưng kỳ thực là giả công; dùng đòn liên thủ để khắc công, chống công.

3. Ba là thế tay và đòn tay của võ ta thường bao chứa thuật HỢP BINH CÔNG TIỄN, lấy thủ hào làm gốc, không ồ ạt tiến công, không có quy tắc khuôn thước.

4. Bốn là, cơ thể bé, chân tay ngắn nên thủ thế, thủ công của võ ta thường dùng kỹ thuật đánh đoản đòn, lấy di, ép, trượt, bám, xoay làm chính, không vươn cao, vươn xa áp đảo.

5. Năm là, thuật di chuyển của võ ta thường bất ổn, lấy thuật nghi binh, tiến thoái vô hình làm gốc, không chịu đối đầu lộ liễu.

6. Sáu là, thể thức đồ hình của võ ta không có khuôn thức bó buộc, thiên năng, thiên biến.

7. Bẩy là, thủ thuật ra đòn nhờ ảo thuật, đột khởi biến chiêu ở giai đoạn cuối; tăng gia tốc tạo lực bình phương (E=mc2) và tận dụng trọng lực tối đa do tì nén; không vung rộng, đánh nhanh, thu nhanh…

8. Tám là, luôn quy tụ đòn thế ở con số 9 và tổ hợp các con số 9 làm căn gốc, làm nguyên bản, chứ không phải làm tròn con số 4,6,7,8 như đức tin của Phật giáo, Bà la môn giáo, Thiên chúa giáo, Đạo giáo, Nho giáo… của người Ấn Độ, Trung Đông, Hy lạp, Trung Quốc…

9. Chín là, dung hòa các đức tin, không cực đoan đối nghịch, bài xích…hướng quy tụ vào một mối: thờ ông bà tổ tiên, nên võ ta không cứng nhắc; bao đời kiên định sau lũy tre làng; không mẩy may lai tạp, tùy tiện cải biến.

Về phần võ Nhất Nam hay hơn những môn võ khác ở cái gì, ở chỗ nào thì tôi xin miễn không nói ở đây vì đó là một phạm trù rất tế nhị, Đứng về phương diện hiệu quả chiến đấu thuần túy mà nói thì tôi xin nói là mạnh hay không, hiệu quả hay không còn tùy thuộc chính bản thân người học võ, vì võ có hay mà học không tinh thì cũng không dùng được.

Người võ sĩ có giỏi kỹ thuật mà thiếu lòng dũng cảm và ý chí chiến đấu thì cũng chẳng thắng được ai. Giống hệt như con sư tử có trái tim con thỏ vậy.

Nhưng nếu bạn khao khát để trở thành con người có thể chiến thắng chính mình và có khả năng vượt qua khỏi mọi áp lực, sóng gió cuộc đời thì hãy đến với võ Nhất Nam, bởi võ Nhất Nam chính là kết tinh của trí tuệ và sức mạnh LẠC VIỆT để chống lại giặc ngoại xâm.

VÕ NHẤT NAM LÀ MÔN VÕ CỦA NHỮNG NGƯỜI YẾU DÙNG ĐỂ CHỐNG LẠI KẺ MẠNH HƠN MÌNH VÀ TRONG VÕ NHẤT NAM HÀM CHỨA TINH THẦN KIÊN CƯỜNG, BẤT KHUẤT, SỨC SỐNG MÃNH LIỆT VÀ LÒNG NHÂN ÁI, NHÂN BẢN CỦA DÂN TỘC VIỆT.

Đối với câu hỏi “vì sao môn phái chúng ta có tâm pháp ngắn như thế, chỉ có mấy dòng. Em tưởng là võ Nhất Nam cũng phải có những bài thiệu như của các môn phái võ cổ truyền khác chứ, hay là có những đoạn bí văn như tâm pháp của các môn võ Trung Quốc được mô tả trong truyện tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung chứ?”.

Tôi xin trả lời là truyện chưởng Kim Dung là sản phẩm của trí tưởng tượng của nhà văn, ông ta mô tả võ công thì phải hư cấu để tạo ra tình huống môn công phu, môn võ công đó có “tâm pháp” như một bài thơ, một bí văn – tức là một đoạn văn tự bí ẩn, tối nghĩa để từ đó ông ấy phân tích tâm lý nhân vật, giải nghĩa để tạo ra những tình tiết ly kỳ cho câu chuyện chứ đó không phải là điều có thật, diễn ra trong thực tế lịch sử.

Hiểu về tâm pháp Nhất Nam Kỳ 1 - Ảnh 3

Hiểu về tâm pháp Nhất Nam Kỳ 1 – Ảnh 3

Trong thực tế, ngay cả tại Trung Hoa cổ xưa, các môn phái võ khi lưu truyền bí tịch võ công cũng không có lưu truyền tâm pháp.

Lịch sử cổ đại và trung đại của Trung Quốc xưa chiến loạn liên miên, quốc gia diệt quốc gia, bang phái diệt bang phái, người giết người, thây chất thành núi, máu đổ thành sông.

Những trang lịch sử của họ thấm đầy máu, văn minh của họ là nền văn minh phát triển trên thành quả của sự cướp đoạt văn minh của các dân tộc khác, dân tộc Hán là kết quả hợp chủng của những tộc người phương bắc ngoài thảo nguyên Mông cổ phiá thượng du sông Hoàng Hà với các dân tộc bản địa và sự đồng hóa người Mông, người Mãn, người Hồi, người Tạng.

Trong lịch sử lập quốc của dân tộc Hán đã từng bị Khiết Đan cai trị 1/2 giang sơn (Lưỡng Tống: Bắc Tống 960 – 1127 / Nam Tống 1127 – 1279); bị Mông cổ cai trị cả giang sơn 162 năm (nhà Nguyên 1206 – 1368), bị Mãn Thanh cai trị cả giang sơn 295 năm (1616 – 1911), vào những khoảng thời gian này võ thuật nước họ cũng thoi thóp vì bị cấm đoán, tiêu diệt, việc lưu truyền cũng phải trong bí mật, có bí kíp võ công nào lộ ra thì lập tức máu chảy khắp nơi, xác chết loạn giang hồ, nhà nhà giành giật, người người cướp đoạt, làm sao có nhiều bí kíp võ công bằng sách, bằng văn tự lưu truyền được.

Chỉ sau này đến thời Thanh mạt và tiếp nối là Trung Hoa Dân quốc rồi CHND Trung Hoa thì võ thuật mới bắt đầu được truyền bá rộng rãi, hình thái xã hội lúc đó mới có điều kiện cho các võ đường, võ xã phát triển.

Các quyền kinh, kiếm phổ, các trước tác võ thuật đều in ấn và truyền bá rộng rãi trong thời kỳ này, lý giải về các môn võ thuật cổ xưa đều được các quyền sư, các nhà nghiên cứu sưu tầm, phục hồi và viết thành sách trong giai đoạn này là chính, còn trước đó chỉ là tâm truyền và truyền khẩu mà thôi. Những điều các em thấy là do xem phim và xem truyện, do người ta hư cấu mà làm nên.

Duy chỉ có nhưng lưu phái lớn xuất phát từ Thiếu lâm tự và Võ đang đạo phái là hai tổ chức tôn giáo lớn thì còn có nhưng đoạn kinh văn võ thuât do thoát thai từ phép tu nên ẩn dấu trong kinh sách lưu truyền. Những tâm pháp đó đều chủ yếu ẩn giấu trong mật ngữ của kinh văn nên còn giữ được bí mật một chút.

Hiểu về tâm pháp Nhất Nam Kỳ 1 - Ảnh 4

Hiểu về tâm pháp Nhất Nam Kỳ 1 – Ảnh 4

Ví như kiến giải về cách tập luyện của nội công Phật gia THẬP NHỊ KIM CANG người ta lấy kinh văn Bát nhã ba la mật đa để ẩn giấu ” Quán tự tại bồ tát, hành thâm chiếu kiếng ngũ uẩn giai không…” đó là căn bản của phép tu thiền. Nhưng luyện như thế nào mà không có thầy chỉ dẫn thì làm sao mà luyện nổi.

Ví như phép tập của các dòng phái tu Đạo gia, đều lấy căn bản nguyên lý từ ý nghĩa của sự VÔ VI, kiến giải theo thái cực, âm dương, tứ tượng, bát quái, ngũ hành lý luận…nên mới có câu Nhu nhiên như nước, tâm phẳng lặng như mặt nước hồ… cảm ngộ sự mềm mại, tính nhún nhường của nước…tính hấp lực và liên miên không đứt đoạn của dòng nước…ứng dụng vào Thái cực quyền, Bát quái chưởng, Hình ý quyền….

Võ Nhất Nam của chúng ta không phải là không có Tâm pháp, không phải là không có lý luận về võ thuật. Nhưng vì bí pháp mật truyền, lại dựa trên cơ bản NHẠI CÔNG, nên học trò muốn học đúng, muốn học đầy đủ phải có sự truyền giảng của thầy và trải qua quá trình THAM NGỘ, TỰ TRẢI NGHIỆM ĐẾN KHI GIÁC NGỘ thì mới có thể hiểu thấu đáo. Không thể cứ vớ được một quyền “bí kíp” và tự xem, tự luyện mà thành tài được.

Ở loạt bài về Tâm pháp Nhất Nam mà tôi đã đăng ở những kỳ trước gồm 5 câu mà Sư phụ Chưởng môn đã truyền dạy, in trong sách Nhất Nam tập 1 chính là Tâm pháp phổ quát cho môn sinh làm “kim chỉ nam” trong việc học tập võ Nhất Nam. Chẳng qua tôi chỉ là nói thêm cho rõ nghĩa, phù hợp với lối suy nghĩ của học sinh bây giờ cho dễ hiểu mà thôi.

Ở những bài sau tôi sẽ lý giải thêm về Tâm pháp khi đăng đến từng phần nội dung của những môn công, bài quyền, phương pháp tập luyện Nhất Nam trong phần TỔNG QUAN VỀ CÔNG VÀ MÔN CÔNG CỦA VÕ NHẤT NAM. Những lý luận đó cũng là trích dẫn từ NHẤT NAM CĂN BẢN cộng thêm phần suy lý, lý giải và cảm ngộ võ thuật Nhất Nam trong quá trình tập luyện của bản thân tôi, không có gì mới lạ cả.

Các môn sinh khi đọc phải nhớ kỹ là, lời người nói mà ta nghe được, nếu không tự mình suy nghĩ và cảm ngộ thì không bao giờ trở thành của mình.

Biết rồi mà không suy nghĩ và thực hành thì chẳng bao giờ hiểu, đã không hiểu thì không bao giờ làm được. Đã không làm được thì không bao giờ giỏi và dùng được cả.

Biển học là mênh mông, không cùng là bờ, trước khi nhập môn võ Nhất Nam hãy thật thấm nhuần 5 câu Tâm pháp đã nói đến:

HỌC LẤY TINH – KHÔNG CẦN NHIỀU
HIỂU CẦN NHIỀU NHƯNG LUYỆN ÍT
HỌC LÕI KHÔNG HỌC VỎ, HỌC VỎ ĐỂ CHỨA LÕI
GIÁC ĐẦU THÀNH TAY THÀNH CHÂN
CẦN CHÍ HƠN LÝ Ở ĐẦU

Bìa viết “Hiểu về tâm pháp Nhất Nam Kỳ 1” xuất bản hồi: 15h, ngày 11/8/2015
Trịnh Hồng Minh

Xem Thêm

Mua Ngay Bóng tập phản xạ treo đầu GIÁ RẺ 65k

Tâm Pháp Nhất Nam Kỳ 1

Tâm Pháp Nhất Nam Kỳ 2

Tâm Pháp Nhất Nam Kỳ 3

Tâm Pháp Nhất Nam Kỳ 4

So Sánh Võ Tàu Và Ta

Tâm Pháp Nhất Nam Kỳ 5

Nguyên Tắc Cơ Bản Của Footwork

Lưu ý:

Võ sĩ online không sở hữu bản quyền bài viết trên, chúng tôi chỉ tổng hợp lại kiến thức võ thuật qua các bài viết của Võ sư Trịnh Hồng Minh và chia sẻ tới mọi người.

Nếu có bất cứ vấn đề gì về bản quyền xin hãy liên hệ email: lehoang3d@gmail.com. Chúng tôi sẽ xóa bài viết ngay lập tức.

Nguồn bài viết TẠI ĐÂY

0 0 vote
Article Rating
Sending
Người dùng đánh giá
0 (0 Phiếu bầu)
Đăng ký
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x
Đăng ký tài khoản mới
Đặt lại mật khẩu
So sánh các mặt hàng
  • Total (0)
So sánh